Mắm Tôm Chà đây, mình kể tiếp chuyện nữa nhe

Mắm Tôm Chà đây, mình kể tiếp chuyện nữa nhe

(Món Nấm đút lò ăn cùng Mắm Tôm Chà Xứ Gò)

Trước giờ ở Gò Công ai cũng quen mình nhưng dạo gần đây ra khỏi Xứ Gò đến Sài Gòn, Đà Nẵng, Hà Nội nghe hoài luôn “em ơi, mắm tôm chà là mắm sao? Có gì khác mắm tôm khác hông em?”

Nghiệm lại xưa giờ thương mại hóa những món ngon trong cung cấm như mắm tôm chà, cống phẩm dòng thích lý- là một chuyện xa vời dù chợ Gò từng là phố xá sầm uất, thông thương vang bóng một thời! Hiếm có rồi ít nghe nhắc tới luôn ạ!!

Từ “CHÀ” là thao tác lọc thịt tôm bỏ xác vỏ qua cái cảo lược mịn sau 72h được ủ lên men! Mỗi nhà mỗi thời mỗi kiểu, thời xưa là cái rổ tre đan mịn rồi cải tiến sang cối đá quay tay rồi cối gắn môtơ chạy điện.  Đến bây giờ khi sản xuất đủ tiêu chuẩn cho thị trường chúng tôi lại có nhà ủ, nhà phơi, đèn sưởi trong quy trình khép kín, tránh được tạp khuẩn với các anh côn trùng, ổn định quá trình lên men lắm! Thay đổi công nghệ nhưng cốt cách của Mắm Tôm Chà nhà Khổng Tước Nguyên vẫn nguyên vị làm say lòng người!

Cùng họ hàng nhưng Mắm Tôm Chà Xứ Gò với Mắm Tôm pha ăn bún đậu nhiều lắm nè! 

* Anh Mắm Tôm đến từ các vùng biển phía Bắc, nguyên liệu làm từ con ruốc biển ủ chợp với muối! Màu tim tím, dạng sốt lỏng, hương thơm của anh ấy rất nồng nàn, vị cũng đậm lắm phải pha với chanh đường đánh lên mới thưởng thức được 

* Mắm Tôm Chà thì e ấp hơn, chỉ bừng vị khi thưởng thức trong miệng. Cả người màu đỏ au như gạch tàu, cấu trúc mịn sệt như páte nên người Pháp từng thưởng thức cùng bánh mì sandwich ở các tiệc buffet nè! 

(Đậu hủ đút lò cùng Mắm Tôm Chà Xứ Gò, trái cây và rau ăn kèm)

(Mắm Tôm Chà Xứ Gò làm gia vị ướp nấm)

(Món ăn thành phẩm)

(Mắm Tôm Chà Xứ Gò chấm trái cây nào là xoài chua, sơ ri chín hờm, hết sức "mlem")

Thêm gần đây có sự sáng tạo không hề nhẹ người anh Chirs Âu - bartender từ New Zealand chủ thương hiệu Cocktail May I Have đã sáng tác 2 loại Cocktail 🍸với quan niệm “Không có gì cao sang hay xa lạ, chỉ là 1 góc nhìn khác, với cùng những thứ quen thuộc, với cách làm quen thuộc.”

(Anh Chris Âu)

TOMCHA CAIPIROSKA - theo tên mắm còn caipiroska là cách làm theo dạng muddle - dầm nguyên liệu ra rồi shake tỷ lệ: Rhum 45ml- Tôm Chà Xứ Gò (2/3 muỗng cafe} - Sả 1 gốc - Chanh 1/2 trái - Rượu xoài 45ml

TOMNON CAIPIROSKA: Gin 45ml - Tôm chà xứ Gò 1 muỗng cafe - 45ml Rượu cacao Binon - 1/2 trái chanh-nửa gốc sả

(Cocktail từ Mắm Tôm Chà Xứ Gò)

Đấy các bạn ui, Mắm Tôm Chà ngày nay không chỉ chấm ăn nguyên vị trực tiếp, pha sốt làm mắm nêm hay người chị có bé nhỏ dùng để nêm chút canh súp cho con trong mùa dịch, cũng được lên kệ quầy cocktail của giới trẻ! 
Góc nhìn mới, biến tấu chế biến phù hợp theo sở thích riêng sẽ mang hương ẩm thực Việt hoà nguyện vào nhiều thế hệ. Khổng Tước Nguyên hy vọng Mắm Xứ Gò sẽ đến gần hơn với thế hệ người Việt yêu mắm, yêu hương vị của quê hương.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Sản phẩm của Khổng Tước Nguyên