Ai gọi Tôm Đất đó, có mình đây!

Ai gọi Tôm Đất đó, có mình đây!

Lần trước tại nhà Khổng Tước Nguyên mình hoá Mắm Tôm Chà thì lần này là Mắm Tôm Chua thơm ngon hấp dẫn nhe!

Nói đến Mắm Tôm Chua là đa số cô bác nghĩ ngay đến Xứ Huế nhưng từ xưa nghe ông bà kể lại Mắm Xứ Gò cũng được Đức Bà Từ Dụ chia sẻ cho người dân Xứ Huế với nguồn tôm đất tươi ngon ở Phá Tam Giang mà nức tiếng gần xa. Nên xưa giờ, Mắm Tôm Chua Huế và Mắm Tôm Chua Xứ Gò khá giống nhau, khác nhau một phần nêm nếm gia vị người Huế chịu cay chịu mặn hơn Xứ Gò. Mỗi hương một vẻ mười phân vặn mười.

(Mắm Tôm Chua Xứ Gò)

Tại sao họ Tôm Đất như mình luôn ưu tiên ủ mắm chua? Con mắm từ Tôm Đất quan sát vẫn còn múp tròn, cắn vào đầy thịt, dai, ngọt tự nhiên. Còn các anh tôm thẻ, tôm sú nuôi kích cỡ dù giống nhau thường bong tách vỏ, bị xẹp, không chắc thịt khi lên men nên Tôm Đất sẽ được ưu tiên hơn.

Hành trình ủ mắm của mình nhe:

- Tôm Đất sau khi sơ chế (bỏ đầu tôm, rút chỉ lưng) được để ráo. Gia vị tỏi và ớt xay nhuyễn, sau đó đem ướp vào Tôm, trộn đều và để yên.

- Cho nước mắm truyền thống và đường vào nồi, cho lên bếp nấu với lửa nhỏ, đợi khi nước mắm đường sôi, ta vớt bỏ bọt đi để hỗn hợp được trong. Đun đến khi sôi thì tắt lửa đợi hỗn hợp nguội đi.

- Lấy hũ thuỷ tinh, rửa sạch và phơi khô. Cho tất cả Tôm đã được ướp với rượu cùng tỏi ớt vào hũ, nước mắm đường vào chung. Gài nén Tôm lại giúp Tôm luôn nằm trong nước mắm đường hoặc cả nhà cũng có thể vuốt nhỏ những cành tre, cành trúc, xếp xen kẽ, gài chặt lại.

- Đặt hũ mắm ở nơi khô ráo, thoáng mát, không để nước mưa hoặc bất kì chất gì rớt vào hũ mắm nhé. Sau 30 ngày, có thể sử dụng được. Khi mở nắp sẽ có khí gas nhẹ vì được lên men tự nhiên theo công thức truyền thống nè. Điều kiện bảo quản tốt nhất khi dùng là đậy nắp kỹ và để ở 5-10 độ C trong ngăn mát tủ lạnh.

 

(Mắm Tôm Chua Xứ Gò)

(Món Gỏi tôm chua đu đủ Xứ Gò, ăn kèm với bánh phồng tôm và nước mắm tỏi ớt🤤)

(Món Chả viên tôm chua Xứ Gò, nhìn thèm quá ạ!)

Còn nhiều món ăn thú vị mình chưa bật mí đâu ạ, cả nhà hãy ghé qua danh mục Cơm Nhà Có Mắm để biết thêm những công thức nấu ăn ngon nhé!

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Sản phẩm của Khổng Tước Nguyên