Sốt mắm Xứ Gò - Vị mắm tiến Vua

Sốt mắm Xứ Gò - Vị mắm tiến Vua

Khi nhắc đến mắm tôm, mọi người hay nghĩ đến mắm tôm ăn kèm với bún đậu, một loại mắm của miền Bắc, mắm màu nâu tím và mùi vị đặc trưng đúng không nhỉ?

Vậy còn Mắm Tôm Chà Xứ Gò, một đặc sản của Gò Công, Tiền Giang các bạn đã biết chưa? Mắm làm từ con tôm đất được theo chân Đức Bà Từ Dụ tiến cung ra Huế, biết đến là món ăn Tiến Vua hơn 200 năm. 

Lên men từ tôm đất nước lợ, sau khi ướp các gia vị như tỏi, ớt, muối, đường và ủ mật dừa nước, mắm trở nên thanh tao, không ngọt lịm. Sau khi ủ mắm đến công đoạn chà thịt tôm, phần tinh tuý được chắt lọc và sẽ có màu cam hồng và hương vị thơm nồng. Tiếp đến mắm sẽ được phơi nhiều nắng, ủ thêm để làm dịu lại vị và tăng thêm sự đậm đà.

Một lọ mắm nguyên vị bạn có thể dùng được trong rất nhiều cách, nếu ngại mắm nêm bên ngoài không an toàn, chỉ cần có lọ mắm nhỏ này bạn tự làm mắm nêm tại nhà an toàn, ngon lại không bị nặng mùi! 

Khổng Tước Nguyên xin giới thiệu tiếp cách làm sốt mắm từ Mắm Tôm Chà Xứ Gò hoặc có thể từ Mắm Tép Riu Xứ Gò, một món sốt tiện dụng cho mọi gia đình. 

Nguyên liệu:

  • Mắm Chà Xứ Gò 1 hũ 120g
  • Trái khóm (thơm) cắt nhỏ 1/2 trái
  • Tỏi băm 1/2 muỗng canh
  • Ớt băm 1/2 muỗng canh
  • Đường thốt nốt 2 muỗng canh
  • Nước lọc: 1 chén
  • Dầu ăn

Dụng cụ: máy xay gia vị

Cách làm:

- Xay thơm đã cắt nhỏ (thêm chút nước cho dễ xay, khi xay mọi người nhớ đảo đều, không xay quá nhuyễn, vẫn còn lợn cợn xác thơm)

- Phi tỏi và ớt đến khi nghe mùi thơm (khi ớt với tỏi được xào lên thay vì để sống, nhờ đó sẽ giúp cho món sốt để ăn được lâu hơn), sau đó cho phần thơm đã xay ở trên vào chảo, nêm thêm đường thốt nốt để làm dịu lại vị chua của thơm (canh chỉnh vừa khẩu vị của gia đình mình). Nấu sôi và tắt bếp, vớt bỏ bọt và để hỗn hợp nguội.

- Cho Mắm Tôm Chà vào, khuấy đều để các nguyên liệu và mắm hoà nguyện với nhau.

Như vậy là đã có một món sốt hoàn chỉnh, nó có thể được kèm với thịt luộc, gỏi cuốn, ăn với bún hay ăn với cơm và rau sống, bánh tráng, cá chiên,…Một lưu ý nhỏ nữa, để sốt sử dụng được lâu hơn, ta hãy cho vào hũ và bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh. 

Sốt mắm Xứ Gò - Vị mắm tiến Vua

Nếu ai không có thời gian để chế biến sốt mắm từ Mắm Tôm Chà Xứ Gò paste, chúng ta có thể sử dụng chai Sốt Mắm Xứ Gò có sẵn, để có bữa ăn ngon mà không tốn thời gian chế biến. Đặc biệt dân công sở cũng có thể dùng thử sốt mắm pha sẵn này, sẽ không gây ra mùi nồng hay ảnh hưởng lên không gian làm việc mọi người.

Sốt mắm Xứ Gò - Vị mắm tiến Vua

Hy vọng, với những chia sẻ vừa rồi sẽ giúp nhà mình chế biến thành công món sốt mắm đặc biệt từ Mắm Tôm Chà Xứ Gò.

Mời cả nhà cùng thưởng thức món ăn ngon cùng Khổng Tước Nguyên qua video sau nhé!

 

 

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Sản phẩm của Khổng Tước Nguyên