Chuyện mắm muối

Chuyện mắm muối

Có thắc mắc của các bạn tại sao bây giờ mắm muối thô làm theo cách truyền thống lại đắt đỏ quá so với hàng tinh luyện bán phổ thông? Thời ông bà từ ngày xưa đã có xài rồi thì nó phải bình dân chứ!

Chuyên mục tìm hiểu ngược dòng thời gian để hiểu về nàng Muối - mà học giả Casssiodorus khẳng định rằng “Loài người cũng có thể sống khi không có tiền nhưng chẳng thể sống nổi nếu không có muối”

MUỐI CÓ TỰ BAO GIỜ?

Thời săn bắt hái lượm, con người ăn thô sống thịt của heo, bò, voi ma mút khổng lồ rồi uống nước sông nước suối thiên nhiên giàu muối khoáng nên cơ thể chẳng cần để ý đến muối là gì!

Đến thời kỳ chuyển sang trồng trọt chăn nuôi tại chỗ, các loại thực vật gia súc gia cầm cỡ nhỏ không đủ lượng muối khoáng, con người mới ý thức được sự hấp dẫn của muối và nàng Muối trở thành gia vị quyền lực xây nên các nền văn minh! Các đế chế hùng mạnh đánh nhau cũng vì muối mà bắt tay làm hoà với nhau cũng bởi muối!

Tiếng Anh từ “Salary” nguồn gốc chữ latinh “sal = muối” - “salarium = tiền mua muối” trở thành tiền lương. Chỉ vậy đã thấy nàng Muối có giá cỡ nào hén!

Rồi MẮM TỪ ĐÂU MÀ CÓ?

Nhiều người nhầm tưởng Đế Chế Nước Mắm thuộc vê châu Á và đa số dân Tây hiện đại cũng nghĩ rằng nước mắm là của chủng da vàng. Nhưng theo dấu tích khảo cổ đã tìm thấy các bình đựng nước mắm bằng gốm khi khai quật từ đống tro tàn ở Hy Lạp/ La Mã, việc dùng muối ủ cá đã bắt đầu có tên gọi là “garum”. Nguyên liệu càng xịn thì nước mắm càng đắt tiền, thời ấy nước mắm ở La Mã được niêm yết đủ giá như rượu bia bây giờ.

Ở xứ mùa đông khắc nghiệt, họ mới phải tìm cách lên men ủ mắm để tích trữ thực phẩm - mắm ra đời là lẽ tất yếu. Chưa hiểu lý do gì để nước mắm mất tăm ở trời Tây mà dư vị xưa nay của Mắm rất nhiều phiên bản đã có ở đất Việt với bằng chứng hùng hồn năm 2020 Việt Nam được kỷ lục thế giới giải “Quốc gia có nhiều loại Mắm và món ăn làm từ Mắm nhất!”

Ông bà xưa còn có câu dè con cháu:

“Đổ đèn, đổ điếu thì kiêng

Đổ mắm, đổ muối cũng nên đề phòng”

Có phải vì Mắm Muối là thức quý, cần giữ gìn không để đổ tháo hao phí nên dân gian mới ví von đổ mắm đổ muối là điềm báo không lành phải không cả nhà?

Vậy nên Mắm Muối truyền thống của người Việt bao đời vẫn quý, người ủ ra mắm thật thà, tâm huyết không thêm “chất gì” vào Mắm thì đừng so sánh về giá cả quá tội cho người làm sản xuất ạ!

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Sản phẩm của Khổng Tước Nguyên